Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Nghe bác sĩ tư vấn về cách phòng, ngừa bệnh loãng xương

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, bệnh loãng xương đang nổi lên là một vấn đề phường hội và càng ngày càng được quan tâm.

không hề chỉ vì tỉ lệ mắc bệnh cao mà còn do hậu quả hiểm nguy mỗi người sở hữu thể gặp phải lúc mắc bệnh. đặc trưng là lực lượng đối tượng nữ viên chức văn phòng tuổi từ 35 – 55 hiện đang được xếp vào nhóm có nguy cơ cao.

Chúng ta sẽ cùng trao đổi sở hữu bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng khoa Cơ Xương Khớp – BV 115 để được tư vấn những thắc mắc thường gặp và biện pháp dự phòng loãng xương (LX) cho đội ngũ đàn bà này.

Kính thưa bác sĩ, hiện nay cụm từ “Loãng xương” xuất hiện tương đối rộng rãi trên những phương tiện truyền thông, nhờ bác sĩ thông tin cho độc giả được rõ hơn “Loãng xương” là gì?

Loãng xương là bệnh với 2 đặc điểm chính là lượng chất khoáng trong xương suy giảm, và cấu trúc xương bị tổn hại. hai nguyên tố này làm cho xương trở thành mỏng hơn, xốp hơn, và dễ bị gẫy khi va chạm với một lực dù rất nhỏ. Trong Đó lượng của xương phản chiếu qua mật độ chất khoáng trong xương (được đo lường bằng mật độ xương). Mật độ xương biến chuyển theo độ tuổi: tăng nhanh trong giai đoạn niên thiếu, đạt chừng độ đỉnh vào khoảng độ tuổi 20-30, sau một thời kì ổn định, mật độ xương bắt đầu suy giảm theo nồng độ estrogen (ở nữ) hay độ tuổi (ở nam).

ngày nay, loãng xương đang được coi là một “bệnh dịch âm thầm” lan rộng khắp thế giới, càng ngày càng sở hữu xu hướng gia tăng và trở nên gánh nặng cho y tế cộng đồng. Riêng ở Việt Nam, cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì với 1 người bị loãng xương, và ở nam tỷ lệ này là một trên 10. có tỷ lệ này, nước ta hiện đang mang trên hai triệu đàn bà và nửa triệu nam trên 50 tuổi trong tình trạng loãng xương
Nghe bác sĩ tư vấn về cách phòng, ngừa bệnh loãng xương 1
Hình ảnh phân biệt mô xương thường và mô xương bị loãng

Vậy tín hiệu và triệu chứng của bệnh loãng xương ra sao thưa chưng sĩ?

Loãng xương thường diễn tiến lặng thầm và ko với triệu chứng. Chỉ khi xảy ra những biến chứng gãy xương thì bệnh mới được phát hiện. Tuy xương nào cũng có thể gãy, nhưng các xương thường bị gãy là cổ xương đùi (nghiêm trọng nhất), xương cột sống, và xương tay. bên cạnh gãy xương , 1 số triệu chứng cũng có thể giúp phát hiện loãng xương như gù vẹo cột sống, giảm chiều cao, đau lưng ở người to tuổi.

Thưa thầy thuốc, trong đông đảo những nhóm đối tượng với nguy cơ loãng xương thì tại sao đội ngũ đối tượng nữ viên chức văn phòng được liệt vào dạng với nguy cơ cao?

Như Cả nhà đã biết, bên cạnh các nguy cơ chung của nữ mang loãng xương, hàng ngũ đối tượng nữ nhân viên văn phòng mang những đặc thù công việc của mình, thường với các thói quen là nguy cơ cao của loãng xương như sau:

Suốt ngày ở văn phòng: viên chức văn phòng là những người ít mang điều kiện ra ngoài xúc tiếp với ánh nắng mặt trời, dễ bị thiếu hụt vitamin D, cùng lúc thường chỉ ngồi tại chỗ ít sở hữu điều kiện đi lại, 2 yếu tố: thiếu vitamin D kèm giảm di chuyển đặc trưng ảnh hưởng tới sức khỏe xương.

Chế độ ăn uống ko hợp lý: do đặc thù công việc, viên chức văn phòng thường sử dụng thức ăn nhanh, chế biến sẵn, dễ mang hiện trạng dinh dưỡng không cung cấp phần lớn những chất thiết yếu cho xương, đặc thù là calci..
Nghe bác sĩ tư vấn về cách phòng, ngừa bệnh loãng xương 2
nhân viên văn phòng được liệt vào nhóm với nguy cơ cao

Vậy hậu quả lúc bị loãng xương sẽ ra sao thưa bác bỏ sĩ?

Loãng xương gây hồ hết tác hại cho sức khoẻ và sinh hoạt, làm cho xương bị yếu đi, cấu trúc xương bị tổn hại khiến xương giòn, dễ gãy dù chỉ là một va chạm nhẹ, đôi khi 1 loại hắt hơi cũng làm cho gãy xương. Cần chú ý là bệnh loãng xương thường không triệu chứng nhưng khi đã xảy ra biến chứng gãy xương sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng như tăng nguy cơ tử vong, nâng cao nguy cơ mắc các bệnh nội khoa khác, giảm đến mất chức năng chuyển di, đau mãn tính khiến giảm chất lượng cuộc sống. ngoài ra, điều trị gãy xương do loãng xương rất cạnh tranh và phức tạp, mất phổ biến thời kì và giá bán rất tốn kém.

Chúng ta nên làm cho gì phòng, dự phòng hay điều trị về loãng xương thưa bác sĩ?

Việc điều trị bệnh loãng xương khó khăn và tốn kém nên chúng ta cần giải pháp ngừa. Điều may mắn là bệnh loãng xương sở hữu thể phòng ngừa, và biện pháp đề phòng nằm trong khả năng của chúng ta. Việc ngừa chủ động bằng phương pháp ngay trong khoảng khi trẻ, cần duy trì chế độ dinh dưỡng và chuyển di hợp lý để đạt chừng độ đỉnh tối đa của mật độ xương. Bởi vì nếu như khối lượng xương đỉnh khi trưởng thành tăng 10% sẽ giảm được 50% nguy cơ gãy xương do LX trong suốt cuộc đời. lúc về già cũng cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và di chuyển thể lực vừa phải để giảm thiểu bị mất xương.

Trong dinh dưỡng, nên chú trọng tới những thành tố bổ ích cho sức khoẻ xương. Chú ý tới thức ăn sở hữu phổ thông calci (tôm, cá, trứng…) và cần tận dụng nguồn ánh nắng mặt trời như phơi nắng khoảng 10-15 phút mỗi ngày để với phần đông vitamin D cho thân thể. mang thể bổ sung calci và vitamin D để bảo đảm lượng thu nhập tối thiểu cần yếu trong ngày bằng viên uống calci và vitamin D.

ngoài ra, một lối sống khỏe mạnh, năng chuyển động, hạn chế thuốc lá, cà phê, rượu đã là các biện pháp thiết thực, với thể ngăn đề phòng được nguy cơ loãng xương và giảm được hậu quả gãy xương.

Tóm lại, chúng ta cần chủ động phòng bệnh để chất lượng cuộc sống được đảm bảo.

Xin thầy thuốc thông tin thêm về việc Bổ sung calci và vitamin D3 như thế nào là đủ và hợp lý?

Nhu cầu một người nữ giới trưởng thành cần 1000-1200 mg Calci + 400 IU Vitamin D3 (Theo Viện y khoa – IOM). Sau đây là công thức bổ sung Calci và Vitamin D3 hiệu quả.
Nghe bác sĩ tư vấn về cách phòng, ngừa bệnh loãng xương 3
Thưa bác sĩ, chúng ta phải làm sao để duy trì việc dự phòng, lâu dài và thường xuyên?

Để duy trì thường xuyên, chúng ta nên chọn lọc các sản phẩm giải quyết được các tiêu chí phù hợp như sau.

tiện lợi khi sử dụng: đối có những chị em công chức văn phòng, buôn bán, bán hàng... có quỹ thời kì eo hẹp và phải làm việc tại công ty thì nên tiêu dùng sản phẩm thuận lợi ko mất phổ quát thời gian và không phụ thuộc vào không gian dùng.

Dễ uống cũng là một tiêu chí đáng quan tâm, do phải tiêu dùng trong tương lai nếu không dễ uống thì thật khó chịu dẫn tới dùng không đều bỏ giữa chừng. Tính kinh tế lúc sử dụng, 1 sản phẩm với chất lượng phải chăng và giá cả hợp lý sẽ khiến cho bạn tiện dụng ưng ý hơn khi dùng trong tương lai.

Thưa thầy thuốc, đối mang những chị em đang giảm cân hoặc bị tiểu tuyến phố thì khiến sao để đề phòng và điều trị hiện trạng loãng xương của mình?

Chế độ ăn kiêng dễ sở hữu trạng thái thiếu chất bao gồm cả calci và vitamin D, nhưng lại chẳng thể bổ sung Calci bằng cách thức thường nhật, mà cần lựa chọn các sản phẩm không cất đường. ngày nay trên thị phần mang sản phẩm dạng viên sủi, không cất tuyến đường, nên sử dụng được cho cả các người ăn kiêng hay bị tiểu các con phố.

Xin cảm ơn BS Hồ Phạm Thục Lan đã dành thời kì san sớt trong buổi nói chuyện bữa nay. Kính chúc thầy thuốc và gia đình phổ thông sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét